04:44 ICT Thứ tư, 24/10/2018

Danh mục chính

Quảng cáo

Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 63

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 62


Hôm nayHôm nay : 137

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 11482

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 323335

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức - Sự kiện

NÂNG CAO HIỆU QUẢ CUỘC VẬN ĐỘNG “MỖI THẦY, CÔ GIÁO LÀ MỘT TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO”GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH VIỆC “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH NAM ĐỊNH

Thứ hai - 06/07/2015 17:05
NÂNG CAO HIỆU QUẢ CUỘC VẬN ĐỘNG  “MỖI THẦY, CÔ GIÁO LÀ
MỘT TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC, TỰ HỌC VÀ SÁNG TẠO”GÓP PHẦN ĐẨY MẠNH
VIỆC “HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH” TRONG NGÀNH GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH NAM ĐỊNH
-------------------------------
                                                      Phạm Văn Quyến
                                                          Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh NĐ
 
Đất nước ta đang đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới, tích cực chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa, thi việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của Người trở nên hết sức quan trọng. Đối với Ngành Giáo dục và Đào tạo việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức cách mạng của Người càng trở nên quan trọng và cấp thiết.
Thực hiện Chỉ thị số 06-CT/TW ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; Chỉ thị số 03-CT/TW, ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về “tiếp tục đẩy mạnh việc Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" , từ năm học 2007-2008, Bộ GD&ĐT và Công đoàn GDVN phát động cuộc vận động “Mỗi Thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong đội ngũ nhà giáo cả nước, việc chỉ đạo tổ chức thực hiện cuộc vận động "Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" trở thành một nhiệm vụ quan trọng của ngành trong mỗi năm học. Nội dung cuộc vận động "Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" là sự vận dụng sáng tạo nội dung cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" do Đảng ta phát động, cho phù hợp với đặc trưng ngành nghề của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Trong 4 năm qua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Nam Định đã đạt kết quả cụ thể như sau:
1. Công tác chỉ đạo, tổ chức triển khai cuộc vận động
- Để thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, ngày 17/10/2011, Ngành GD&ĐT tỉnh có Quyết định số 1066/QĐ-SGDĐT- VP thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”"Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", Đảng ủy Sở GD&ĐT có Quyết định số 02/QĐ/ĐU ngày 19/01/2012 ban hành Quy chế làm việc của Bộ phận giúp việc Đảng ủy về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, ở các cơ sở trường học, cơ quan quản lý giáo dục, các cơ sở giáo dục trong ngành đều thành lập ban chỉ đạo cuộc vận động.
- Công đoàn ngành, đồng chí Chủ tịch được phân công Phó Trưởng ban thường trực cuộc vận động của ngành, và là ủy viên bộ phận giúp việc cho Đảng ủy Ngành GD&ĐT về thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong quá trình tham mưu cho Ban chỉ đạo của ngành, Đảng ủy cơ quan Sở GD&ĐT, nhất là khi triển khai trong hệ thống Công đoàn luôn bám sát sự chỉ đạo của Đảng và Nhà nước, của Tỉnh ủy, các Ban công tác của Tỉnh ủy của Công đoàn Giáo dục Việt Nam  và Liên đoàn Lao động tỉnh.
- Công tác tuyên truyền luôn được chú trọng, ngành thường xuyên tuyên truyền gương điển hình tiên tiến trên các phương tiên thông tin đại chúng. Các đơn vị trong ngành đều có khẩu hiệu về cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” "Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo".
- Thực hiện chương trình phối hợp giữa Sở GD&ĐT và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; thực hiện sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Mỗi năm học đến, khi thực hiện các chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Công đoàn ngành cụ thể hóa vào nội dung cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và hướng dẫn thực hiện nội dung tiêu chuẩn và đánh giá lĩnh vực công tác “Thực hiện các cuộc vận động và công tác tham mưu với cấp ủy và chính quyền địa phương”; Sở GD&ĐT chỉ đạo các nhà trường đưa vào nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” vào các tiết học theo phương thức tích hợp các môn học, chủ đề liên môn.
- Công đoàn ngành đã chỉ đạo xây dựng các mô hình về triển khai, thực hiện cuộc vận động. Trên cơ sở kết quả 10 năm thực hiện cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm” và 5 năm thực hiện cuộc vận động “Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", nhiều cơ sở giáo dục, cơ quan quản lý giáo dục trong ngành đã phát huy kết quả các cuộc vận động khác có nội dung liên quan, sáng tạo ra cách làm hay phù hợp với địa phương, tạo nên nét mới trong hoạt động. Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định tiếp tục chỉ đạo các đơn vị đã xây dựng quy định chuẩn mực về phong cách nhà giáo để tiếp tiệc triển khai khi thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”"Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" . Đó là là ngành Giáo dục và Đào tạo Thành phố Nam Định xây dựng tiêu chuẩn “Nhà giáo Ưu tú Thành Nam”; ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Nam Trực xây 5 quy định phong cách nhà giáo: Phong cách sống: tình thương- danh dự, phong cách làm việc: Kỷ cương- sáng tạo, phong cách học tập: tự học- thường xuyên, phong cách gia đình: hoà thuận- hiếu đễ, phong cách ứng xử: tôn trọng - biết điều; ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Giao Thuỷ phát động đoàn viên thực hiện khẩu hiệu: “Sống yêu thương đức độ! Nói văn minh lịch sự! Làm kỷ cương trách nhiệm! Học chăm chỉ siêng năng!”; ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Xuân Trường với khẩu hiệu: “Tâm huyết- Trí tuệ- Hiệu quả- Nghĩa tình”…
-  Công tác sơ kết, tổng kết được coi trọng. Nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2012, Công đoàn ngành phối hợp với GD&ĐT tổ chức Tổng kết 5 năm thực hiện cuộc vận động "Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", 30 tập thể và 80 nhà giáo được tôn vinh; kỷ niệm 31 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2013, sơ kết việc học tập chuyên đề năm 2013 "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương; nêu cao trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp", tổ chức Hội nghị tuyên dương 62 nhà giáo tiêu biểu và xét chọn 01 nhà giáo tiêu biểu xuất sắc- Nhà giáo Nguyễn Hữu Thiêm- Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong dự Hội nghị tuyên dương các nhà giáo tiêu biểu xuất sắc toàn quốc lần thứ nhất.
- Thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TW  về đổi mới căn bản nền giáo dục Việt Nam, cùng với việc đổi mới các đánh giá trong thi cử, ngành đổi mới nội dung cách đánh giá về nhà giáo, từ năm học 2014-2015, các cấp học trong ngành đã triển khai lấy ý kiến học sinh, sinh viên và các bậc phụ huynh để “tôn vinh nhà giáo tiêu biểu”. Đây cũng là dịp để đoàn viên là giáo viên rèn luyện, trau dồi thêm phẩm chất đạo đức, năng lực chuyên môn và cũng là kênh thông tin để đánh giá đoàn viên công đoàn trong việc thực hiện cuộc vận động.
2. Kết quả của cộc vận động
2.1. Sự chuyển biến trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của đoàn viên là giáo viên (gọi chung là nhà giáo ) và người lao động.
Đội ngũ nhà giáo trong ngành đều có tinh thần yêu nước, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chấp hành tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, kế hoạch của ngành, nội quy của nhà trường và đơn vị; ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Tuy đời sống còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, song với lòng yêu nghề, yêu người, đội ngũ nhà giáo vẫn toàn tâm, toàn ý phục vụ sự nghiệp trồng người, được nhân dân và học sinh tin yêu, quý trọng. Phát huy tinh thần “tương thân, tương ái”, đội ngũ nhà giáo đoàn kết, giúp đỡ nhau trong công tác và sinh hoạt, tích cực quyên góp giúp đỡ học sinh vùng khó, từ năm 2010 đến năm 2015 đã quyên góp ủng hộ được 7.178.867.070đ, xây được 10 nhà công vụ giáo viên, tu sửa 9 nhà, tặng 24 nhà tình nghĩa, tu sửa 3 nhà cho nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, thăm tặng quà cho 1440 nhà giáo và 354 học sinh nghèo vượt khó. Nhiều nhà giáo đã phấn đấu vào Đảng Cộng sản Việt Nam với động cơ trong sáng, coi đây là cơ hội để rèn luyện và ý thức rõ trách nhiệm đối với bản thân là sự tiếp nối truyền thống của nhà trường, đơn vị. Từ năm 2010 đến 2014 có 32 nhà giáo vinh dự được phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”.
2. 2. Sự chuyển biến trong tinh thần tự học của đội ngũ nhà giáo và người lao động
Công đoàn các cấp trong ngành đã có nhiều giải pháp, vận động, đoàn viên cán bộ nhà giáo khắc phục khó khăn tích cực tự học, tự bồi dưỡng và đị học nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học, lý luận chính trị, khoa học quản lý. Việc tự học tin học, ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, nghiên cứu khó học trong ngành được chú trọng. Nhiều giáo viên đã tìm tòi, nghiên cứu khai thác các phần mềm ứng dụng, trang bị cho mình máy vi tính, tài liệu để tự học, gió viên cùng giúp đỡ nhau tự học, người biết nhiều hướng dẫn người biết ít. Trình độ tin học của đội ngũ tiếp tục được nâng lên, việc ứng dụng CNTT vào soạn giảng, NCKH và các hoạt động giáo dục đạt kết quả tốt. Việc tự học tin học, ngoại ngữ đã có tác động tích cực đến quá trình đổi mới thực hiện phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục.
2.3. Tính sáng tạo của đoàn viên và người lao động
Cùng với những kết quả trong thực hiện cuộc vận động, đổi mới công tác quản lý giáo dục được nhận thức là nhiệm vụ trọng tâm, là khâu đột phá. Đội ngũ nhà giáo đã tích cực thực hiện đổi mới của mình. Mỗi nhà giáo đã lựa chọn cho mình cách làm hay, phù hợp, hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng giờ lên lớp, công tác chủ nhiệm, công tác quản lý, dạy chữ gắn với dạy người, nhằm chuyển biến chất lượng giáo dục.
Phong trào nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm phát triển mạnh mẽ. Trong 5 năm qua có 1.780 SKKN được công nhận cấp ngành tỉnh, 128 SKKN được cấp giấy chứng nhận của Sở KH&CN và 09 giải phấp được cấp giấy chứng nhận của Liên hiệp các hội KH tại Hội thi sáng tạo năm 2010, 2011 và 2012,2013; 12 SKKN được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động Sáng tạo.
Nhiều nhà giáo với phương pháp dạy học mới, những sáng tạo hiệu quả trong giảng dạy, phát hiện học sinh năng khiếu, bồi dưỡng học sinh giỏi, tài năng, vì vậy những năm  tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT, điểm bình quân thi Đại học và Cao đẳng, thi học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế tỉnh nhà vẫn là giữ vững vị trí tốp đầu toàn quốc.
Với việc triển khai và thực hiện tốt 3 nội dung cuộc vận động “Mỗi thấy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", ngành GD&ĐT đã và đang cố gắng xây dựng chuẩn phong cách nhà giáo Nam Định “Kỷ cương- Tình thương- Trách nhiệm và Sáng tạo”. Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” mang tính nghề nghiệp sâu sắc, tạo sự chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động thực tiễn của đội ngũ cán bộ, nhà giáo về sự cần thiết phải giữ gìn, rèn luyện đạo đức, lối sống; không ngừng học tập và nâng cao trinh độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ; sáng tạo trong các hoạt động giáo dục; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nâng cao thanh danh nhà giáo. Những tấm gương về đạo đức nhà giao, tinh thần say mê, bền bỉ, cần cù và sáng tạo trong lao động sư phạm, yêu nghề, yêu người, tận tâm với sự nghiệp trồng người đã tác động rất lớn đến sự hình thành nhân cách, phẩm chất đạo đức, trách nhiệm công dân của thế hệ trẻ./.
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn