12:46 ICT Thứ bảy, 25/03/2017

Danh mục chính

Quảng cáo

Giáo dục phổ thông
Giao dục thời đại

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 132

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 7753

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 99642

Trang nhất » Giới thiệu

Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo Nam Định giới thiệu

CÔNG ĐOÀN GIÁO DỤC TỈNH NAM ĐỊNH
VỮNG BƯỚC TRÊN CÁC CHĂNG ĐƯỜNG
                                                                 Phạm Văn Quyến
                                                  Chủ tịch Công đoàn Giáo dục tỉnh
 
       Cuối năm 1951, Nam Định thoát khỏi thời kỳ “2 năm 4 tháng đen tối”, Bình dân học vụ được phục hồi. Ty Bình dân học vụ cử Ban vận động thành lập công đoàn do ông Hoàng Sinh Hương – Phó trưởng Ty Giáo dục làm Trưởng ban. Tháng 2 năm 1952, tại cuộc họp Bình dân học vụ Cơ quan Ty Giáo dục, hơn 20 cán bộ, nhân viên, Ban chấp hành  công đoàn lâm thời được chỉ định, Trưởng ban vận động thành lập Công đoàn Giáo dục tỉnh được cử làm Chánh Thư ký.
       Tháng 10 năm 1952, Đại hội Công đoàn Giáo dục lần thứ nhất họp tại địa điểm ở sâu trong khu căn cứ du kích (xã Hải Long- huyện Hải Hậu), bầu ra Ban chấp hành khóa I. Ra đời và phát triển giữa lúc cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp của cả dân tộc đang bước vào giai đoạn quyết liệt, cũng là ngành Giáo dục cả nước triển khai cuộc cải cách giáo dục lần thứ nhất, giáo viên lúc này có 2 lực lượng: giáo viên quốc lập mới ra trường xa nhà, nhưng rất hăng hái nhiệt tình và giáo viên dân lập- người địa phương, số lượng đông hơn, trình độ non yếu nhưng có tinh thần cầu tiến. Các cơ sở công đoàn bằng công tác tổ chức đã găn kết họ thành một khối thân ái, nhất trí.Công đoàn Giáo dục tỉnh đã cùng lãnh đạo Ty Giáo dục chú trọng công tác giáo dục lòng yêu nước cho đoàn viên, động viên họ giữ vững niềm tin ở kháng chiến, vượt qua gian khổ hy sinh, thực hiện chủ trương chuyển hướng giáo dục.
Từ năm 1954 đến năm 1958, Công đoàn Giáo dục tỉnh thuộc Công đoàn Giáo dục Liên khu III, sau đó giải thể. Công đoàn Giáo dục tỉnh đặt dưới sự chỉ đạo của Liên hiệp Công đoàn tỉnh. Những năm đầu hòa bình lập lại ở miền Bắc, đời sống giáo viên rát khó khăn. Tuy vậy Công đoàn đã cùng chuyên môn động viên đông đảo giáo viên tham gia phong trào “Bình dân học vụ” góp phần hoàn thành kế hoạch thanh toán nạn mù chữ vào cuối năm 1958. Những năm đầu thập kỷ 60 theo lời kêu gọi của Đảng, các cấp Công đoàn trong ngành đã động viên hàng trăm thầy cô giáo trẻ tình nguyện xung phong phục vụ giáo dục vùng núi xa xôi của Tổ quốc.
      Từ năm 1961 đến 1975, Công đoàn động viên đội ngũ nhà giáo nêu cao tinh thần yêu nước, yêu CNXH, quyết thắng giặc Mỹ xâm lược, đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt”: từ năm 1961 đến 4/1975 tỉnh Nam Định, Nam Hà có 304 nhà giáo tình nguyện vào Nam làm công tác giáo dục ở chiến trường B theo quyết định điều động của Bộ giáo dục (trong ần 3.000 người của cả miền Bắc) và hàng nghìn nhà giáo tình nguyện lên đường cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Từ năm 2964-1969, các nhà giáo Nam Định cùng nhân dân địa phương đón nhận, nuôi dưỡng và dạy dỗ hàng trăm học sinh cấp 1, cấp 2 là con em nhân dân tuyến lửa Quảng Bình, Vĩnh Linh, lúc đó gọi là học sinh K8, học sinh Liên khu V (từ Khánh Hòa trở ra đến Quảng Trị) học tại “Trường học sinh miền Nam số 7”. Cũng thời điểm này các trường tập trung xây dựng nhà trường XHCN, Nam Định sớm có phong trào thi đua học tập và đuổi kịp Bắc Lý. Khi hợp nhất Nam Định - Hà Nam thành Nam Hà, giáo dục tỉnh nhà tiếp tục vươn lên mạnh mẽ để xứng đáng là quê hương của phong trào thi đua “Hai tốt”.
      Năm 1976, Ninh Bình hợp nhất với Nam Hà thành Hà Nam Ninh. Năm 1992, tái lập tỉnh Ninh Bình, năm 1997, tái lập tỉnh Hà Nam, sự sắp xếp lai đơn vị hành chính trên là cột mốc đánh dấu sự đị lên của giáo dục mỗi tỉnh Nam Định, Hà Nam và Ninh Bình, nhưng điều có ý nghĩa vô cùng to lớn là dù hợp nhất, sáp nhậphay tái lập chúng ta đều tiếp sức cho nhau để làm tròn nghĩa vụ “trồng người” để lại cho nhau nhiều dấu ấn không phai. Giai đoạn này, hoạt động công đoàn cũng có nhiều thay đổi. Cụ thể là:
      Năm học 1976-1978, Nhà nước chuyển giáo viên Vỡ lòng vào cấp 1 để chuẩn vị cho cải cách giáo dục, theo hướng 5 năm, trẻ 6 tuổi học lớp 1. Như vậy đội ngũ nhà giáo từng bước được Đảng, Nhà nước chăm lo chuyển các cấp học vào biên chế: Năm 1965, chuyển giáo viên cấp 2 vào biên chế, năm 1968-1969 chuyển giáo viên dân lập cấp 1 vào biên chế. Điều đó đã tạo động lực cho đội ngũ yên tâm công tác, đồng thời cũng tạo điều kiện cho tổ chức công đoàn đẩy mạnh cuộc vận động “Công đoàn 4 tốt”.
Năm 1993, Công đoàn Giáo dục các huyện/thành phố được bàn giao về trực thuộc Công đoàn Giáo dục tỉnh, trong vòng 2 năm 1997-1998 có thêm 200 công đoàn các trường Mầm non được thành lập. Đến năm 2000, Công đoàn Giáo dục các huyện/thành phố lại chuyển về trực thuộc Liên đoàn Lao động các huyện/thành phố. Mặc dầu vậy Công đoàn Giáo dục tỉnh vẫn đảm bảo sự chỉ đạo hoạt động ngành nghề ở tất cả các công đoàn cơ sở ở các cấp học Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở.
      Từ khi thành lập đến nay, Công đoàn ngành giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức Đại hội 11 lần. Từ 2.403 nhà giáo với hơn 40.000 học sinh (năm 1952), đến năm học 2014-2015, toàn ngành có 28.794 nhà giáo và người lao động với 28.544 đoàn viên công đoàn ở 889 công đoàn cơ sở. Cùng với sự phát triển không ngừng về quy mô trường lớp và lớn mạnh về đội ngũ nhà giáo và người lao động, tổ chức Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nam Định phát triển ngày vững mạnh xứng với niềm tin yêu, tự hào của đoàn viên và người lao động.
      Trong 62 năm xây dựng và trưởng thành, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới Công đoàn giáo dục tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức chính trị trong ngành. Với chức năng đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng và chăm lo đời sống nhà giáo và người lao động. Ngay từ ngày mới thành lập, trong vùng giải phóng sau lưng địch còn bị bao vây, uy hiếp, Công đoàn ở từng trường kết hợp với làng xã, thôn xóm vừa học vừa tham gia sản xuất với dân; tham mưu cho Ban bảo trợ học đường đảm bảo mức lương cho giáo viên dân lập bằng nguồn đóng góp của học sinh. Những năm đầu sau kho hòa bình lập lại ở miền Bắc, rồi những năm chống chiến tranh phá hoại của giặc Mỹ, đời sống giáo viên rất khó khăn. Tổ chức công đoàn đã hiệp lực cùng với chuyên môn phát động phong trào trồng rau, cấy lúa, kiếm việc làm để có thêm thu nhập như: đan len, chần chăn, bóc lạc; vừa trông vào nội bộ cưu mang nhau, vừa dựa vào sự hỗ trợ của địa phương tạo điều kiện ăn ở. Mặt khác công đoàn tham gia đảm bảo công bằng trong phân phối hàng hóa cung cấp còn quá ít ỏi. Những công việc ấy trưởng như xa lạ với nghề dạy học, nhưng lại không thể thiếu để giáo dục vượt lên và tình thầy trò, đồng nghiệp thêm gắn bó, tạo điều kiện phát triển phong trào xây dựng “Tổ ấm công đoàn”. Trong giai đoạn đổi mới, tưởng như những khó khăn về nhà ở, phương tiện đi lại, sẽ lùi xa, nhưng trong ngành còn có nhiều nhà giáo trẻ công tác xa nhà, thiếu phương tiện đi  lại, cuộc sống còn muôn khó khăn. Hưởng ứng Lời kêu gọi của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam, Công đoàn Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh phát động đoàn viên và người lao động trong toàn ngành hưởng ứng cuộc vận động “Ủng hộ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn” với mục tiêu chính là xây dựng nhà công vụ giáo viên. Từ năm 2008 đến năm 2013, Công đoàn Giáo dục và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã hỗ trợ kinh phí xây dựng được 09 nhà công vụ giáo viên cho 9 trường, tu sửa, chống dột được 188 phòng nhà ở cho giáo viện ở 19 trường, xây 20 nhà tình nghĩa cho 20 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, thăm tặng quà cho 782 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn và 100 học sinh mồ côi cả cha lẫn mẹ và 60 học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Bên cạnh đó các cấp công đoàn trong ngành làm tốt chức năng giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với nhà giáo và người lao động trong ngành; Công đoàn  ngành phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tham mưu với Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành chính sách địa phương quan tâm tới nhà giáo.
      Công đoàn Giáo dục tỉnh từng bước đổi mới việc tham gia quản lý ngành, nhưng trọng tâm là phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo phát động các phong trào thi đua, các cuộc vận động mang tính xã hội trong ngành. Tiêu biểu là phong trào thi đua “Dạy tốt- Học tốt” và cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý vượt lên khó khăn, phát huy truyền thống quê hương Nam Định “Văn hiến- Hiếu học” quyết tâm giữ vững đơn vị “Xuất sắc, tiêu biểu” “Dẫn đầu toàn quốc”. Vì vậy các thế hệ nhà giáo tỉnh Nam Định với “Nghị lực, bản lĩnh, tâm huyết, đam mê và sáng tạo” đã lập nhiều thành tích trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động. Nét nổi bật là: chất lượng thi học sinh giỏi quốc gia, Quốc tế; điểm bình quân các kỳ thi Đại học và thi Tốt nghiệp lớp 12 hàng năm, tỉnh Nam Định luôn ở tốp đầu toàn quốc; trong các Hội thi Sáng tạo cấp tỉnh, Thi “Cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất” đoàn viên và người lao động trong ngành luôn được Liên hiệp Hội khoa học và Sở Khoa học Công nghệ tỉnh đánh giá là đơn vị có số lượng, chất lượng tốt nhất các ngành trong tỉnh. Trong 5 năm gần đây có 18 Sáng kiến kinh nghiệm được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp Bằng Lao động Sáng tạo, 19 nhà giáo được trao tặng “Giải thưởng Nguyễn Đức Thuận” tỉnh Nam Định.
      Với những thành tích trên, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba năm 1997, Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2006 và Huân chương Lao động hạng Nhất năm học 2013-2014.
      Chặng đường 63 năm xây dựng và trưởng thành của Công đoàn Giáo dục tỉnh luôn bám sát thực tiễn của ngành và chức năng nhiệm vụ của mình, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã  biết khơi dạy, phát huy những truyền thống tốt đẹp của nhà giáo Nam Định chủ động lựa chọn, tổ chức các phong trào thi đua và các cuộc vận động mang tính ngành nghề sâu sắc, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước./.